วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กระบวนการสร้าง GMOs แบ่งขั้นตอนคร่าว ๆ ได้ดังนี้

(http://pirun.ku.ac.th/~b4704016/pics/gmf.jpg)


-แยกสารพันธุกรรม ซึ่งคือ DNA ที่เราต้องการ อาจนำมาจากคน สัตว์ หรือพืช

-ใส่เอ็นไซม์บางชนิด เพื่อตัด DNA นั้นออกเป็นเส้นสั้น ๆ ให้ได้ ยีนส์เฉพาะส่วนที่เราต้องการ

-บังคับใส่ยีนส์ที่ทำไว้แล้วจากข้างต้นให้เข้าในแบคทีเรียสายพันธ์เฉพาะ (หรือไวรัส) ให้ได้เพียงเฉลี่ยตัวละชิ้น ตัวอย่างแบคทีเรียที่นิยมใช้ได้แก่ Escherichia coli ที่เรียกอย่างย่อ ว่า อี โคไล (E. coli)

-เพาะเชื้อดังกล่าวนี้ แล้วตรวจสอบว่ามี ชิ้นส่วน DNA ที่เราต้องการอยู่จริงหรือไม่

-คัดเลือกตัวแบคทีเรียที่ดี มาเพาะเลี้ยงให้ได้สาร DNA ที่เราต้องการมาก ๆ เพราะเป็นที่ทราบว่าจุลินทรีย์นั้นเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนได้เร็วมาก

-หาลำดับของยีนส์ (ลำดับเบส 4 ชนิด Adenine T Cytosine Guanine ) ตัดต่อยีนส์ส่วนที่ได้มาให้เหมาะสม แล้วใส่ Promoter เข้าไป

-ใส่กลับเข้าไปในสิ่งมีชีวิตอื่นที่เราต้องการ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย พืช หรือ สัตว์ ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เองจะแสดงคุณสมบัติที่เราอยากให้เกิด เช่นสร้างสิ่งที่เราต้องการออกมา หรือเจริญเติบโตเร็ว


(http://genetic.funnyfeb.com/dnatech/images/2307P277_00015.jpg)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น